Chuyển tới nội dung
Home » Kết Quả Loạt Trận Thứ Nhất Bảng F Euro 2024: Thổ Nhĩ Kỳ 3-1 Gruzia, Bồ Đào Nha 2-1 CH Séc

Kết Quả Loạt Trận Thứ Nhất Bảng F Euro 2024: Thổ Nhĩ Kỳ 3-1 Gruzia, Bồ Đào Nha 2-1 CH Séc

Thổ Nhĩ Kỳ 3-1 Gruzia, Bồ Đào Nha 2-1 CH Séc

Hai trận đấu hấp dẫn của bảng F đã chính thức khép lại lượt trận thứ nhất của vòng bảng Euro 2024. Ở trận đấu đầu tiên, Thổ Nhĩ Kỳ đã xuất sắc đánh bại Gruzia với tỉ số 3-1 trong một trận đấu được xem là hấp dẫn nhất đến thời điểm hiện tại.

Ở trận đấu còn lại, Bồ Đào Nha hoàn thành mục tiêu dành được 3 điểm trước CH Séc, dù rằng rất nhọc nhằn và khó khăn.

Kết Quả Bảng F Euro 2024: Thổ Nhĩ Kỳ 3-1 Gruzia

Mưa lớn đã diễn ra ở Signal Induna Park, báo hiệu một cơn mưa bàn thắng cũng sẽ xuất hiện ở cặp đấu Thổ Nhĩ Kỳ – Gruzia. Cả hai đội xuất phát với đội hình mạnh nhất có thể cùng mục tiêu có điểm ở ngay trận ra quân.

Với dàn nhân sự nhỉnh hơn, Thổ Nhĩ Kỳ đánh phủ đầu Gruzia bằng những đường tạt bóng bên hai cánh của Arda Güler và Çalhanoğlu. Trong 10 phút đầu tiên, đội tuyển áo đỏ có đến 3 cơ hội nguy hiểm, trong đó có cú dứt điểm chạm cột dọc của Kaan Ayhan.

Cơ hội đến với Gruzia ở phút thứ 11, khi cú dứt điểm của Mekvabishvili chạm bóng một đồng đội trong vòng cấm và đổi hướng. Tình huống có phần bất ngờ nhưng thủ môn Günok vẫn phán đoán chính xác, đẩy bóng ra ngoài thành công.

“Ăn miếng trả miếng” là cum từ diễn tả chính xác những gì xảy ra ở các phút tiếp theo. Khán giả trên sân liên tục đứng ngồi không yên khi cả hai đội bắn phá khung thành của nhau bằng nhiều cách.

Arda Guler ăn mừng siêu phẩm giúp Thổ Nhĩ Kỳ vươn lên dẫn trước đối thủ 2-1 Gruzia
Arda Guler ăn mừng siêu phẩm giúp Thổ Nhĩ Kỳ vươn lên dẫn trước đối thủ 2-1. Ảnh: UEFA

Bàn thắng cuối cùng cũng được mở sau những diễn biến hấp dẫn từ đầu trận. Phút 25, tình huống phá bóng không tốt của cầu thủ Gruzia vô tình trở thành đường kiến tạo cho hậu vệ Mert Müldür vung chân dứt điểm, đưa Thổ Nhĩ Kỳ vươn lên dẫn trước.

Chỉ một phút sau, Thổ Nhĩ Kỳ đưa được bóng vào lưới lần thứ 2. Từ một pha phản công nhanh, Arda Güler thoát xuống bên cánh phải và đưa bóng vào trong cho Kenan Yıldız đệm bóng vào lưới trống. Dù vậy, trọng tài đã không công nhận bàn thắng vì lỗi việt vị.

Ăn mừng hụt, Thổ Nhĩ Kỳ còn phải trả giá khi để đối thủ gỡ hòa. Dù sở hữu phần đông quân số trên sân nhà, các học trò của HLV Vincenzo Montella vẫn phòng ngự hớ hênh, để cho các cầu thủ Gruzia thoải mái phối hợp bên cánh phải. Từ đường chuyền của Kochor­ashvili, Mikautadze dứt điểm bằng lòng trong chân phải, đánh bại thủ môn Günok, cân bằng tỉ số 1-1.

Hưng phấn sau bàn thắng, Gruzia đẩy cao đội hình và gây sức ép về phía Thổ Nhĩ Kỳ. Hàng thủ của “Ay-Yıldızlılar” phải chơi lăn xả trước pha bóng đầy cảm hứng của các cầu thủ Gruzia. Hiệp 1 tạm thời khép lại với tỉ số hòa 1-1 cùng vô vàn những diễn biến hấp dẫn.

Những phút đầu của hiệp 2 diễn ra tương tự như hiệp 1, Khi Thổ Nhĩ Kỳ kiểm soát bóng nhiều hơn còn Gruzia chủ động chơi chậm và tìm kiếm thời cơ. Phút 57,đội trưởng Çalhanoğlu thử tài thủ môn Mamardashvili bằng tình huống sút phạt ở cự li 30m. Bóng đi rất căng nhưng không quá hiểm hóc và dễ dàng bị phá ra.

Phút 62, Kvaratskhelia có cơ hội ngon ăn sau khi xâm nhập vòng cấm và đón chính xác đường chuyền vào của đồng đội. Tiếc thay pha đệm bóng của anh lại thiếu lực, đi ra ngoài một cách đáng tiếc.

Trong tình thế bế tắc, Arda Güler đã thể hiện phẩm chất ngôi sao của mình, giúp Thổ Nhĩ Kỳ giải tỏa áp lực. Từ một pha bóng tưởng chừng không có gì nguy hiểm, số 8 của Thổ Nhĩ Kỳ cửa lòng ở cự ly 25 mét, đưa bóng vào góc xa, tạo ra bàn thắng có thể được xem là siêu phẩm.

Cởi bỏ được áp lực, đoàn quân của HLV Vicenzo Montella càng chơi càng hay, nhưng vấp phải sự kháng cự đến từ Gruzia. Phút 70, khung thành của Thổ Nhĩ Kỳ chao đảo sau khi Kochor­ashvili đưa bóng chạm xà ngang.

Phút 90+3, Gruzia bỏ lỡ cơ hội ngon ăn nhất từ đầu trận. Từ đường chuyền của Kvaratskhelia, Georges Mikautadze lại dứt điểm ra ngoài ở cự ly chỉ 5 mét, khiến các đồng đội ôm mặt tiếc nuối.

Bị lép vế ở những phút cuối trận nhưng Thổ Nhĩ Kỳ vẫn có được bàn thắng thứ 3. Ở pha bóng cuối cùng của trận đấu, Gruzia thực hiện phạt góc không thành công, bóng bị phá ta tạo điều kiện cho Aktürkoğlu tăng tốc chạy về khung thành trống của đối thủ, dễ dàng đưa bóng vào lưới và ấn định tỉ số 3-1 chung cuộc.

Đội Hình Ra Sân

Thổ Nhĩ Kỳ: Mert Günok; Mert Müldür (Zeki Çelik 85), Samet Akaydin, Abdülkerim Bardakcı, Ferdi Kadıoğlu; Kaan Ayhan (Demiral 79), Hakan Çalhanoğlu (Salih Özcan 90+2); Arda Güler (Yusuf Yazıcı 79), Orkun Kökçü, Kenan Yıldız (Kerem Aktürkoğlu 85); Barış Alper Yılmaz

Gruzia: Mamardashvili; Kakabadze, Kverkvelia (Zivzivadze 85), Kashia, Dvali, Tsitaishvili (Lochoshvili 74); Kochorashvili, Mekvabishvili (Altunashvili 89), Chakvetadze (Davitashvili 74); Mikautadze, Kvaratskhelia

Bàn Thắng

Thổ Nhĩ Kỳ: Mert Müldür 25′, Arda Güler 65′, Kerem Aktürkoğlu 90+7′

Gruzia: Geogres Mikautadze 32′

Số Liệu Thống Kê

Thổ Nhĩ KỳĐội tuyển Gruzia
22Số lần sút14
8Sút trúng đích5
56%Kiểm soát bóng44%
573Lượt chuyền bóng441
89%Tỉ lệ chuyền bóng chính xác85%
10Phạm lỗi7
2Thẻ vàng1
0Thẻ đỏ0
2Việt vị1
5Phạt góc5

Kết Quả Bảng F Euro 2024: Bồ Đào Nha 2-1 CH Séc

Trái ngược với những diễn biến hấp dẫn của trận đấu Thổ Nhĩ Kỳ 3-1 Gruzia, cuộc đụng độ giữa Bồ Đào Nha và cộng hòa Séc diễn ra có phần tẻ nhạt hơn. Ra sân với đội hình rất mạnh, không quá ngạc nhiên khi “Brazil của châu Âu” kiểm soát phần lớn thời gian bóng lăn, trong khi CH Séc chủ động chơi phòng ngự lùi sâu, chờ đợi cơ hội.

Ronaldo chơi nỗ lực nhưng chưa thể có bàn thắng ở trận đấu với CH Séc.
Ronaldo chơi nỗ lực nhưng chưa thể có bàn thắng ở trận đấu với CH Séc. Ảnh: UEFA

Các miếng đánh của Bồ Đào Nha chủ yếu đến từ hai biên, với sự cơ động của Leao và Bernardo Silva. Trước một đội hình trẻ trung và đầy năng lương của CH Séc, Bồ Đào Nha gặp rất nhiều khó khăn trong việc tiếp cận khung thành đối thủ.

Phút 26, Bồ Đào Nha có cơ hội ngon ăn. Từ một pha phản công, Bernardo Silva chọc khe thông minh cho Bruno Ferrnandes. Cầu thủ mang áo số 8 bình tĩnh đợi Rafael Leao thoát xuống, tuy vậy đường chuyền của anh quá mạnh khiến số 17 không thể chạm bóng thành công.

Ở các phút tiếp theo, lần lượt Ronaldo, Vitinha có cơ hội, tiếc thay các pha kết thúc của họ không thể thắng được thủ môn Staněk. Hiệp 1 tạm khép lại với tỉ số hòa 0-0.

Bồ Đào Nha không muốn kết thúc trận ra quân với một kết quả hòa, vì thế họ gia tăng sức ép ở hiệp 2. Dù cơn mưa nặng hạt khiến các cầu thủ mau xuống sức, đoàn quân của HLV Roberto Martinez vẫn thể hiện được sự sắc bén của mình. Lần lượt Ronaldo, Nuno Mendes và Vitinha uy hiếp khung thành của thủ môn Staněk trong 20 phút đầu hiệp 2 nhưng bất thành trong việc ghi bàn.

Bất ngờ đã xảy đến ở phút 62, khi Séc mới là đội mở tỉ số trước, bất chấp họ chơi lép vế hơn. Nhận đường chuyền từ đồng đội, Lukas Provod tung cú dứt điểm không thể cản phá ở rìa vòng cấm, mở tỉ số của trận đấu.

Tuy vậy, chỉ 4 phút sau, Ronaldo và các dồng đội đã tìm được bàn gỡ. Phút 69, Nuno Mendes bật cao đánh đầu, đón đường chuyền của Vitinha, bóng đi hiểm hóc chạm chân hậu vệ Hranac đi vào lưới.

Càng về cuối, sức ép về phía cầu môn của CH Séc càng lớn. Sau rất nhiều nỗ lực bắn phá, Bồ Đào Nha cuối cùng cũng đã được ăn mừng bàn thắng thứ hai.

Những sự thay người của HLV Roberto Martinez đã mang về trái ngọt. bên cánh trái, Pedro Neto và Francisco Conceição phối hợp với nhau đột phá vào vòng cấm CH Séc. Cầu thủ mang áo số 26 ngay sau đó chớp thời cơ đệm bóng ở cự li 5m, đưa Bồ Đào Nha vươn lên dẫn trước và cũng ấn định luôn chiến thắng 2-1 cho “Brazil của châu Âu”.

Đội Hình Ra Sân

Bồ Đào Nha: Diogo Costa; Dalot (Gonçalo Inácio 63), Pepe, Rúben Dias; João Cancelo (Nélson Semedo 90), Bernardo Silva, Bruno Fernandes, Vitinha (Francisco Conceição 90), Nuno Mendes (Pedro Neto 90); Ronaldo, Rafael Leão (Diogo Jota 63)

Séc: Staněk; Holeš (Chorý 90+3), Hranáč, Krejčí; Coufal, Šulc (Ševčík 79), Souček, Provod (Barák 79), Douděra; Kuchta (Lingr 60), Schick (Chytil 60)

Bàn Thắng

Bồ Đào Nha: Robin Hranac 69′ (OG), Francisco Conceicao 90+2′

Séc: Lukas Provod 62′

Số Liệu Thống Kê

Bồ Đào NhaĐội tuyển Séc
11Số lần sút5
8Sút trúng đích1
74%Kiểm soát bóng26%
707Lượt chuyền bóng255
87%Tỉ lệ chuyền bóng chính xác65%
6Phạm lỗi9
2Thẻ vàng1
0Thẻ đỏ0
3Việt vị1
13Phạt góc0