Chuyển tới nội dung
Home » Kết Quả Vòng 16 Đội Euro 2024: Tây Ban Nha 4-1 Gruzia

Kết Quả Vòng 16 Đội Euro 2024: Tây Ban Nha 4-1 Gruzia

Tây Ban Nha 4-1 Gruzia

Dù chơi không hề tệ và thậm chí là đội mở tỉ số trước, chừng đó là không đủ để một “tân binh” như Gruzia có thể làm nên chuyện trước một Tây Ban Nha đang có phong độ quá cao và dày dặn kinh nghiệm. Đánh bại Gruzia với tỉ số 4-1, Tây Ban Nha hiên ngang tiến vào tứ kết và sẵn sàng cho cuộc tiếp đón đội tuyển Đức tại Euro 2024.

Diễn Biến Trận Đấu Tây Ban Nha 4-1 Gruzia

Cả Tây Ban Nha lẫn Gruzia đều là những đội tuyển đang để lại những ấn tượng tốt đẹp tại Euro 2024. Nếu như Gruzia tạo nên cơn địa chấn khi đánh bại Bồ Đào Nha tại bảng F, để tiến vào vòng 16 đội ngay trong lần đầu tiên tham dự Euro của mình, thì Tây Ban Nha khẳng định vị thế của một đội tuyển có hai lần vô địch Euro, khi họ là đội tuyển duy nhất tại vòng bảng toàn thắng và không để thủng lưới bàn nào.

Ở trận đấu trước đó, Tây Ban Nha ra sân với hầu hết các cầu thủ dự bị, vì thế đội hình của họ ở vòng 16 đội có sự khác biệt hoàn toàn so với trận gặp Albania. Về phía Gruzia, HLV Willy Sagnol không thực hiện nhiều sự thay đổi người so với trận đấu trước đó.

Với đội hình vượt trội, không quá khó hiểu khi Tây Ban Nha nhanh chóng thiết lập thế trận và triển khai lối đá kiểm soát bóng quen thuộc. Họ cũng là đội có cơ hội nguy hiểm đầu tiên, với tình huống băng vào dứt điêm tương đối nguy hiểm của Pedri ở ngay phút thứ 5.

Ở những phút tiếp theo, Tây Ban Nha vẫn là đội áp đảo và tạo được nhiều cơ hội. Biết mình không thể chơi đôi công với đối thủ, Gruzia chủ động lùi sâu đội hình, phòng ngự theo khối và chờ đợi sai lầm của đối phương. Và cuối cùng họ cũng thành công với kế hoạch của mình.

Lamine Yamal có một trận đấu hay nhưng tiếc là anh vẫn chưa thể có bàn thắng trong trận đấu Tây Ban Nha 4-1 Gruzia
Lamine Yamal có một trận đấu hay nhưng tiếc là anh vẫn chưa thể có bàn thắng. Ảnh: UEFA

Ở cơ hội lên bóng đầu tiên kể từ hiệp 1, Kakabadze tạt bóng tầm thấp nguy hiểm vào phía trong. Áp lực đến từ Kvaratskhelia đã khiến cho trung vệ Le Normand phải đá phản lưới nhà, mở tỉ số cho đối thủ.

Dù có được bàn thắng dẫn trước nhưng thế trận cũng không mấy tích cực cho Gruzia, thậm chí họ còn bị đối phương dồn ép nhiều hơn, với những pha dứt điểm của Cucurella hay Fabián Ruiz. Sau rất nhiều nỗ lực dứt điểm, Tây Ban Nha một lần nữa phải dựa vào phẩm chất của một ngôi sao để thay đổi cục diện trận đấu.

Phút 39, đội bóng áo đỏ tổ chức tấn công. Rodri chuyền bóng điệu nghệ cho Nico Williams, để rồi cầu thủ này ngay sau đó trả bóng lại cho người đàn anh để dứt điểm hiểm hóc vào góc phải khung thành, cân bằng tỉ số 1-1.

Bàn thắng gỡ hòa giúp “La Roja” cởi bỏ được rất nhiều áp lực. Họ vẫn là đội chơi lấn lướt đối thủ và thực hiện tới hơn 10 pha dứt điểm cho đến hết hiệp 1. Hai đội tạm bước vào giờ nghỉ với tỉ số 1-1.

Sang hiệp 2, sự nguy hiểm của Gruzia được thể hiện rõ ở pha phản công mẫu mực ở phút 48. Nhận thấy thủ môn Unai Simón dâng cao, Kvaratskhelia đưa ra quyết định táo bạo là dứt điểm từ xa, tuy nhiên bóng đi không chính xác về phía khung thành.

Phút 52, Tây Ban Nha tiếp tục có bàn thắng. Từ bên cánh phải, Lamine Yamal tung đường chuyền vào vòng cấm chuẩn xác, phần việc của Fabián Ruiz chỉ là đánh đầu cận thành, nâng tỉ số lên 2-1.

Có được bàn thắng dẫn trước, đoan quân của HLV Luis de la Fuente càng chơi càng hay. Ở các phút tiếp theo, Lamine Yamal là nỗi ác mông của Gruzia, khi cầu thủ trẻ này liên tục có những cơ hội ngon ăn.

Phút 75, Nico Williams có được bàn thắng cho riêng mình trong một ngày mà cầu thủ này thi đấu chói sáng. Nhận bóng từ đồng đội, cầu thủ 21 tuổi bình tĩnh qua người, trước khi dứt điểm căng như kẻ chỉ, đánh bại thủ môn Mamardashvili nâng tỉ số lên 3-1.

Tây Ban Nha xuất sắc góp mặt ở vòng tứ kết, Tay Ban Nha 4-1 Gruzia
Tây Ban Nha xuất sắc góp mặt ở vòng tứ kết. Ảnh: UEFA

Gruzia gần như buông xuôi sau bàn thua thứ 3, trong khi Tây Ban Nha vẫn chưa có dấu hiệu dừng lại. Phút 83, Dani Olmo kết liễu đối thủ với một pha ra chân xuất sắc ngay trước vòng cấm, nâng tỉ số lên thành 4-1. Đây cũng là kết quả cuối cùng của trận đấu.

Đánh bại Gruzia với tỉ số 4-1, Tây Ban Nha chính thức có mặt ở vòng tứ kết, đối thủ của họ sẽ là nước chủ nhà Đức. Về phía Gruzia, dù để thua nhưng đây có thể coi là một kì Euro thành công ngoài mong đợi đối với họ.

Đội Hình Ra Sân

Tây Ban Nha: Unai Simón; Carvajal (Navas 81), Le Normand, Laporte, Cucurella (Grimaldo 66); Pedri (Olmo 52), Rodri, Fabián Ruiz (Merino 81); Yamal, Morata (Oyarzabal 66), Williams

Gruzia: Mamardashvili; Kakabadze, Gvelesiani (Kvekveskiri 78), Kashia, Dvali, Lochoshvili (Tsitaishvili 63); Chakvetadze (Davitashvili 63), Kiteishvili (Altunashvili 41), Kochorashvili; Mikautadze (Zivzivadze 78), Kvaratskhelia

Bàn Thắng

Tây Ban Nha: Rodri 39′, Fabián Ruiz 51′, Nico Williams 75′, Dani Olmo 83′

Gruzia: Le Normand 18′ (OG)

Số Liệu Thống Kê

Tây Ban NhaĐội tuyển Gruzia
35Số lần sút4
13Sút trúng đích0
76%Kiểm soát bóng24%
792Lượt chuyền bóng263
94%Tỉ lệ chuyền bóng chính xác79%
11Phạm lỗi5
1Thẻ vàng1
0Thẻ đỏ0
3Việt vị0
13Phạt góc3

Những Thống Kê Đáng Chú Ý Trận Đấu Tây Ban Nha 4-1 Gruzia

  • Tây Ban Nha đang có thông số áp đảo với 7 chiến thắng trong tổng số 8 trận mà hai đội đối đầu. Chiến thắng duy nhất của Gruzia đến từ trận giao hữu vào năm 2016.
  • Không tính loạt penalty, Tây Ban Nha chỉ để thua duy nhất 2 trong tổng số 26 trận Euro gần nhất của mình.
  • Không tính loạt penalty, Tây Ban Nha thậm chí con không thua trận nào trong 10 trận gần nhất tại Euro.
  • Gruzia chỉ có duy nhất một trận là không ghi bàn trong 13 trận gần nhất.
  • 25 trên tổng số 26 cầu thủ của Tây Ban Nha đã ra sân tại Euro 2024. Người duy nhất chưa góp mặt là thủ môn Álex Remiro.
  • Nico Williams là cầu thủ trẻ thứ hai ghi bàn cho Tây Ban Nha ở vòng knock out của một kì Euro, ở độ tuổi 21 tuổi 254 ngày, phá vỡ kỉ lục trước đó thuộc về Ferran Torres vào Euro 2020.